Friday, April 16, 2010

La thu ngo cua sr. Thecla xin ho tro luu xa Thanh An

Dòng Đức Bà (CND) Chúc Mừng Năm Mới Canh Dần
228 Nam Kỳ Khởi Nghĩa
F.6, Q.3, TP Hồ Chí Minh
ĐT : 08-39326 991


Thư ngỏ


Kính gởi các chị cựu học sinh trường Couvent des Oiseaux Hà Nội, Đàlạt và Regina Mundi Saigon cùng các ân nhân.

Thưa các chị em cựu học sinh và ân nhân thân mến,

Trước hết, em xin thay mặt các mẹ và các soeurs Dòng Đức Bà kính chúc các chị em một Năm Mới Bình An, mạnh khỏe, nhiều niềm vui, gặp nhiều điều may lành và thật nhiều Hồng Ân của Thiên Chúa.

Năm mới 2010 là năm Dòng Đức Bà đã hiện diện được 75 năm trên đất Nước Việt Nam thân yêu này. Nhân dịp này xin gởi đến chị em những lời cám ơn chân thành về tình cảm thân thương các chị em dành cho các mẹ và các soeurs qua những lần thăm viếng, thư từ và những món quà lớn nhỏ… nhất là sự tiếp tay rất quảng đại của các chị em cho các công cuộc xã hội mà các soeurs trong dòng đang đảm nhận.

Thưa các chị em, sau rất nhiều năm với sự hỗ trợ đầy nhiệt tình của các chị em, trường Tình Thương Ánh Linh cấp I và II đã phát triển về nhiều mặt: Số học sinh, chất lượng học và nhà cửa khang trang… Trường Mẫu Giáo Phúc Xá ở Long Thành cũng đang trên đà vững mạnh. Một số chị em cũng đã giúp sửa chữa nhà thờ và những sinh hoạt của cái nôi Dòng Đức Bà Việt Nam tại Đàlạt. xin chân thành ghi ơn các chị em cựu học sinh và ân nhân khắp nơi.

“Một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Thật sự sau năm 1975 các trường cũ của chúng ta không còn nữa, chỉ còn lại các mẹ, các soeurs với phương tiện sinh sống và làm việc rất khó khăn, rất tối thiểu… Nhưng hiện nay đã tái xây dựng lại nhà ở và một vài cơ sở giáo dục, tuy nhỏ bé nhưng cũng giúp ích được cho một số trẻ em thiếu may mắn.

Ôn lại những ngày đã qua, chị em trong dòng thấy rằng những ước mơ tái tạo lại các trường học như xưa đã nhiều phen nhen nhúm, nhưng thực tế với đường hướng, chính sách …. Điều này sẽ không thể thực hiện được, trừ trường tình thương mà chúng ta đang từng bước hình thành. Vì thế, những năm vừa qua, nhất là năm 2009, chị em đã cố gắng mở thêm các lưu xá cho các sinh viên nữ từ các vùng quê lên Saigòn học. Đây là một nhu cầu rất thiết thực giúp cho giới nữ có nơi ở an toàn và có thể giáo dục các em trực tiếp về đạo đức cũng như nhân bản, mà không gặp khó khăn về giấy phép, tổ chức và tốn ít thì giờ và công của nhưng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống các em trong hiện tại, và hy vọng trong tương lai nữa. Hiện nay, sau khi cố thu xếp, sửa chữa; nhà dòng đang chăm sóc hơn 90 sinh viên, và con số tối đa có thể nhận là 120 em.

Thấy rằng đây là một công việc giáo dục có ích và vừa tầm tay, Chị em có hướng mở rộng thêm không những cho sinh viên mà còn các em trung học (từ lớp 10 đến lớp 12) .

Để đánh dấu 75 năm, Tỉnh Dòng Đức Bà VN quyết định sẽ có một bước dấn thân mới tiến về vùng quê, nơi có nhiều thiếu nữ khá thiệt thòi về nhiều mặt.

Đúng là lúc “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Ước muốn này lại trùng khớp với lời mời gọi của Đức Giám Mục và các cha ở Giáo Phận Long Xuyên (xin xem thư đính kèm). Các mẹ và các soeurs đã quyết định đáp lời mời này. Dòng Đức Bà có bầu nhiệt huyết và nhân sự, nhưng với hoàn cảnh cụ thể của VN, chúng tôi không thể thực hiện nổi nếu không có sự hỗ trợ của các chị em cựu học sinh cùng các ân nhân. Thật vậy, công việc tiến hành sớm hay muộn, nhiều hay ít nữ sinh được hưởng sự giúp đỡ đều còn tùy thuộc vào sự góp sức của quý chị em và ân nhân.

Một lần nữa, Dòng Đức Bà rất biết ơn quý chị em cựu học sinh và ân nhân tiếp tay với chúng tôi trong dự án LƯU XÁ NỮ SINH vùng nông thôn này. Nguyện chúc quý vị luôn an mạnh, thành đạt và luôn được Thiên Chúa chúc phúc.

Regina Mundi ngày 10-1-2010
Thay mặt chị em Dòng Đức Bà


NT M. Thécla Trần Thị Giồng
Giám tỉnh

No comments: